Mở account chứng khoán nên chọn công ty nào?
Để bắt đầu với chứng khoán, nhà đầu tư phải chọn nơi để mở tài khoản. Có nhiều lý do để thuyết phục họ, nhưng phí và chất lượng tham mưu là hai điều quan trọng nhất.
Chứng khoán là chủ đề lôi cuốn sự quan tâm đặc biệt trong bốn tháng gần đây, bắt đầu từ cuối năm 2020. Môi trường lãi suất thấp, các kênh khác kém ưu thế khiến chứng khoán nổi lên như một chọn lọc sáng giá cho nhiều người muốn đầu tư, đặc biệt là những người chưa từng biết đến kênh này - nhà đầu tư F0.
Người dân giao du tại một trụ sở một công ty chứng khoán trên đường Pasteur, quận 1, ngày 13/1/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.
Mở trương mục tại công ty chứng khoán là đề nghị bức để nhà đầu tư tham dự thị trường. Nhà đầu tư cá nhân chủ nghĩa được mở nhiều tài khoản, nhưng theo nguyên tắc mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở duy nhất một trương mục giao du.
Khi giao tế trên tài khoản này, nhà đầu tư sẽ trả phí, bao gồm phí cho công ty chứng khoán và phí công ty chứng khoán thu hộ. Đổi lại, họ có thể được bộ phận môi giới tương trợ đầu tư. Phí và chất lượng tư vấn, vì thế, là hai nguyên tố quan yếu nhất để quyết định nơi mở account.
Với nguyên tố trước nhất là phí, hiện có nhiều loại phí khác nhau nhà đầu tư phải trả, nhưng quan yếu nhất là phí giao dịch và phí vay ký quỹ (lãi suất margin).
Phí giao tiếp các công ty chứng khoán ứng dụng hiện ngả nghiêng khoảng 0% đến 0,4% giá trị mỗi lần giao du, còn lãi suất cho vay margin trong khoảng 8-14,4% mỗi năm.
SSI, công ty đứng đầu thị phần môi giới trên HoSE trong năm 2020, thu 0,25% với giao tiếp trực tuyến và 0,25-0,4% khi giao tế qua các kênh khác (tùy thuộc theo tổng giá trị giao du mỗi ngày) - thuộc nhóm cao nhất thị trường. Các công ty khác trong top 5 thị phần như HSC thu 0,15-0,2% với giao tế trực tuyến, 0,15-0,35% với các account do chuyên viên môi giới quản lý.
Mức phí tại VNDirect là 0,2-0,35% tùy thuộc khách hàng tự giao dịch hay ủy thác cho nhân viên môi giới; VCSC thu phí từ 0,15 đến 0,35% tùy theo quy mô giao thiệp mỗi phiên. Lãi suất margin của các công ty này cũng ở mức cận trên, phổ quát 11-14%.
Ở phần còn lại, những công ty chứng khoán đang dùng VPS, hay những công ty có vốn ngoại, như MiraeAsset, Pinetree, VNSC..., phí giao thiệp và margin có phần "dễ thở hơn" rất nhiều.
Đầu năm 2020, nhiều công ty nhóm này hạ phí giao thiệp về 0%, đưa ra các gói vay margin với lãi suất thậm chí còn thấp hơn lãi suất huy động của ngân hàng. ngày nay, những chính sách miễn phí giao du vẫn áp dụng để vấn khách hàng mới.
Với những với những nhà đầu tư liền "lướt sóng", đánh T+, con số này sẽ có sức nặng. Ví dụ với một tài khoản 500 triệu nhưng dùng cả đòn bẩy, quay vòng liên tiếp, mua bán cổ phiếu T+, tổng giá trị giao dịch mỗi tháng có thể lên nhiều tỷ đồng. Phí giao tế căn cứ theo tổng giá trị giao tế, vì vậy không phải con số thấp.
Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần coi xét kỹ các chính sách miễn phí hoặc giảm lãi vay margin. thường ngày các chính sách này chỉ ứng dụng trong thời kì khoảng 3-6 tháng, với những điều kiện riêng biệt. Sau thời kì này, mức phí bị đẩy lên không thấp hơn mức trung bình chung của thị trường.
Nếu phí phải trả là yếu tố nhà đầu tư cần cân nhắc ở khía cạnh "chi ra", thì chất lượng tư vấn là vấn đề cần quan hoài ở góc cạnh "nhận được" khi chọn nơi mở tài khoản. account chứng khoán sẽ do bộ phận môi giới quản lý, nhà đầu tư có thể chọn tự "trading" hoặc được tham mưu, mức phí khi có tham vấn thường cao hơn. Tuy nhiên, với những người lần đầu đến với thị trường, sự tham mưu này là cần thiết.
Nhà đầu tư là người chịu bổn phận cho mỗi lần ấn nút "buy" hay "sell" cổ phiếu. Nếu có kiến thức về đầu tư và kinh nghiệm, quyết định này không phải 50:50. Nhưng với những nhà đầu tư F0, những người chưa có kinh nghiệm, sự tham vấn của bộ phận môi giới có thể giúp hạn chế phần nào rủi ro.
Giữa năm 2020, trước câu hỏi về vấn đề cạnh tranh phí trên thị trường chứng khoán, lãnh đạo một công ty trong top 5 thị phần nói với VnExpress rằng, họ không lấy câu chuyện phí để thu hút khách hàng, thay vào đó là đặt trọng điểm chất lượng dịch vụ. Như trường hợp cho vay ký quỹ (margin), quan điểm của lãnh đạo này là các ưu đãi về lãi suất giúp nhà đầu tư có điều kiện dự thị trường, nhưng margin không phải lá phiếu đảm bảo lợi nhuận. sử dụng đòn bẩy giúp mang lại lợi nhuận cao nhưng ngược lại, cũng là rủi ro.
Tuy nhiên, hai vế này không phải lúc nào cũng đối chọi nhau. chẳng thể khẳng định các công ty miễn phí giao tế, giảm lãi margin sẽ không có chất lượng tham mưu tốt, hoặc trái lại, các công ty thu phí cao chưa chắc sẽ bảo đảm cho nhà đầu tư. Dù vậy, ít nhiều khẩu vị rủi ro cũng có sự phân hóa. Môi giới tại một số công ty dùng chiến lược phí có thể có khuynh hướng khuyến khích khách hàng giao thiệp càng nhiều càng tốt, lấy số lượng để bù lại mức phí thấp.
do vậy, lời khuyên của các chuyên gia trong trường hợp này là với những nhà đầu tư đã có tri thức cố định, có tần suất giao thiệp cao, phí có thể là một ưu tiên. Nhưng với những người lần đầu dự thị trường, chất lượng tư vấn, sự hỗ trợ của những công ty chứng khoán có thể là yếu tố đáng bàn hơn. Cái đích cuối cùng của việc đầu tư, dù nhìn từ giác độ nào, vẫn là đạt lợi nhuận
Minh Sơn






0 comments:
Post a Comment